29-03-2024 3:51PM
logo
slide menu Home About News Product Shoppingcart Album Contact VN EN
Mẩu đá tự nhiên
Tìm kiếm
 Tên sản phẩm

Nhóm sản phẩm

 Mã sản phẩm


Hỗ trợ trực tuyến:
Hỗ trợ trực tuyến 1 Hỗ trợ trực tuyến 2
Đang online: 107
Lượt truy cập: 3.614.840

Lúa của trời
Một sự sùng kính thanh lọc đầy cảm thức tôn giáo với hình khối nguyên thuỷ của hạt thóc, hạt gạo. Hạt lúa trời, mùa nước nổi, hòn cù lao xanh bóng dừa và chơi vơi bóng toà thánh đường... và “làng tôi tiếng chuông nhà thờ rung” như bài ca Văn Cao còn văng vẳng trong lòng dù người đã xa quê về nơi phố thị ồn ào, tất bật.

Hạt là “nguồn” (*), là “phôi”, là cái mầm sống đầu tiên trời gieo vào đất, như Thiên Chúa thổi sự sống vào con người đầu tiên là Adam. Bùi Hải Sơn triển khai một loạt tác phẩm điêu khắc độc đáo từ ba nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thực sự chế ngự và nuôi dưỡng tâm hồn mình cả một thập niên: Trời Thiên Chúa – Lúa quê hương và Người đô thị. Sự hoà trộn nhiều yếu tố, việc kết nối những câu chuyện khác nhau có thể là quá ôm đồm, tham lam làm hình thức tác phẩm trở thành rối rắm, minh hoạ rườm rà, lời kể khi thừa khi thiếu. Khối hình điêu khắc có thể bị dìm khuất, tắc nghẹn trong sự kể lể và mô phỏng. Trước thách thức ấy, Bùi Hải Sơn như người đi sát bờ vực, như đi trên dây. Không vững tay nghề, “cao tay ấn” thì toàn bộ ý niệm, phương án nghệ thuật sẽ sụp đổ.

 

Phôi 2, dài 55cm, 2010.

Nhưng tác giả đã thành công ngoạn mục khiến mọi người phải vỗ tay tán thưởng!

Hình khối hạt – nguồn của tác giả đạt tới sự tinh lọc, giản dị và giàu ẩn ý, thuyết phục và gây xúc động. Đồng thời hình thể quy giản có tính trừu tượng, phổ quát đó lại biến hoá kỳ lạ, bất ngờ ở 20 tác phẩm khác nhau: khi bung nở ra, khi e ấp khép lại rất gợi tình, khi rơi vãi, khi bay lên, khi bồng bềnh trên nước rất lãng mạn, khi đông cứng gân guốc và lạnh băng trong nhôm, kính, khi ấm áp xuê xoa trong gỗ, đồng và những hạt thóc thật mang ở quê lên… Trong tâm tưởng người xem, hạt-nguồn của Bùi Hải Sơn cũng có thể biến hoá thành cây gì đó, con gì đó, bộ phận nhạy cảm gì đó của cơ thể! Điêu khắc và vật liệu vô cơ được người sáng tạo ra chúng gieo phôi mầm sống, phả hơi thở ấm vào.

Đối lập giữa sự tính toán duy lý và tính sinh học tự tiến hoá, đối lập vô cơ – hữu cơ làm cho các tác phẩm nhiều chất design công nghiệp có một sắc thái thẩm mỹ riêng và nhất quán. Tôi có cảm giác điêu khắc của Bùi Hải Sơn rất tương hợp với “nội ngoại thất” đô thị Sài Gòn của chúng ta.

Phong cách điêu khắc riêng, đậm đặc đã làm nên một tên tuổi, một tác giả điêu khắc khó quên của Sài Gòn.

Nguyễn Quân


Các tin khác
CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH ĐÁ MỸ NGHỆ HUY HÙNG
Văn phòng: 262 Nguyễn Duy Trinh, P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng
Nhà xưởng: 01 Quán Khái 11, Khu sản xuất 10, Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước, P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng
Mã số thuế : 0401137989
Hotline: 0919 316 456 - 0918427359 - Fax: (+84) 0236 3981 172 ; Email: sales@huyhung.com - doantrangdn@gmail.com